The Final Demonstration Teaching
Final Demonstration Teaching Documents and Pictures
November 22, 2017
Lesson Plan
Banghay
Aralin sa
Araling
Panlipunan 7- Araling Asyano
I.
Layunin
Sa
pagtatapos ng aralin ang mga mag-aaral ay inaasahang:
1.
nakikilala ang mga nasyonalista at ang kanilang mga ambag sa Timog at Kanlurang
Asya.
2.
nasusuri ang mga pamamaraang ginamit ng mga nasyonalista sa pagpapahayag ng
kanilang damdaming makabayan.
3.
naiuugnay ang mga mga katangian ng mga nasyonalista sa Timog at Kanlurang Asya
sa katangian ng isang huwarang mamamayan na may pagmamahal sa bansa.
4. naipapahayag ang sariling paraan upang
maipamalas ang damdaming makabayan.
II.
Paksang Aralin
A.
Paksa
Mga
Nasyonalista sa Timog at Kanlurang asya
B.
Sanggunian
Blando,
Rosemarie C. et al. 2014. Asya: Pagkakaisa sa Gitna ng Pagkakaiba. Eduresource
Publishing Inc. pp. 230-233
C.
Kagamitan
ü Cartolina
ü Pisara
ü Marker
ü Larawan
ü Laptop
ü Projector
ü Speaker
III.
Pamamaraan
Gawain ng Guro
|
Gawain ng Mag-aaral
|
A.
Panimulang Gawain
1. Panalangin
Magsitayo ang lahat. Maari bang isa sa inyo ang mamuno sa ating
panalangin?
2. Pagbati
Magandang araw 7-Love!
3.Pagsasaayos ng Silid
Bago kayo magsiupo, maaari bang
pakiayos muna ang inyong mga upuan at pulutin ang mga kalat sa inyong
paligid.
Maari na kayong maupo.
4. Pagtala ng Liban
Mayroon bang liban sa inyong pangkat?
Pangkat 1
Pangkat 2
Pangkat 3
Pangkat 4
Pangkat 5
5. Balik-aral
Sa araw na ito may bagong paksa tayong
tatalakayin ngunit bago ang lahat magbalik-tanaw muna tayo sa ating
pinag-aralan kahapon. Ano ba ang
inyong natatandaan hinggil sa ating tinalakay?
(Tatawag ang guro ng mag-aaral)
Mahusay! Ano ba ang kahulugan ng
Nasyonalismo?
Tama! Paano ba natin maipapakita ang
nasyonalismo?
Mahusay!
Tama! Paano ba umusbong ang damdaming
makabayan sa Timog at kanlurang Asya?
Mahusay!
6. Pagganyak
Ngayon bago tayo dumako sa ating talakayan
sa araw na ito magkakaroon tayo ng isang gawain. Manonood tayo ng isang Music Video na may pamagat na
“Handog ng Pilipino sa Mundo”. Ito ay isinulat ni Jim Paredes at kinanta
ng labinlimang mang-aawit kabilang dito ay sina Kuh Ledesma, Gretchen Barreto,
at ang Apo Hiking Society. Matapos yaon ay may ilang katanungan ako sa inyo.
Mahusay! Tungkol saan ang inyong
napanood?
Mahusay! Ano ang mensahe ng inyong
pinanood?
Magaling! Sino-sino ba ang mga naging
bahagi ng EDSA People Power Revolution?
Tumpak! Alam ninyo ba na ang tawag sa
mga katulad nila na taong nagpapakita ng pagmamahal sa bayan ay nasyonalista
at ang tatalakayin natin sa araw na ito ay…
B.
Pagtalakay
Ngayon ay dadako na tayo sa ating
talakayan. Ngunit bago yaon ay magkakaroon tayo ng isang gawain. Hahatiin
natin ang klase sa limang pangkat. Ang bawat pangkat ay bibigyan ko ng isang
envelope na naglalaman ng kartolina at litrato ng isang Nasyonalista. upang inyo siyang makilala pupunan ninyo
ang ilalim ng larawan ng mga salita, pangungusap, o parirala na may kaugnayan
sa kanya. Inyo itong gagawin sa loob ng dalawampung minuto at ibabahagi ninyo
ito sa klase pagkatapos. Kayo ay bibigyang marka ayon sa rubrik.
Presentasyon- 20 puntos
Impormasyon- 20 puntos
Pagkakaisa sa paggawa- 10 puntos
Ang
ating pagkilala sa mga nasyonalista ay pangungunahan ng unang pangkat.
Mahusay! Makakaupo na kayo. Bakit nais ni Gandhi na
hindi gumamit ng dahas?
Tama! Ano ba ang mangyayari kung
gagamit ka ng dahas sa pakikipaglaban?
Tama! Kung ikaw si Gandhi, ano ang
iyong mararamdaman kung hindi ka nagtagumpay sa iyong layunin?
Mahusay! Ano ang iyong gagawin nang
hindi gumagamit ng dahas?
Tama!
Tumpak!
Mahusay! Ngayon kikilalanin naman
natin ang ikalawang nasyonalista. Ikalawang pangkat maari na kayong
magsimula..
Magaling! Bakit kaya ninais ni Jinnah
na magkaroon ng sariling bansa ang mga Muslim?
Mahusay! Maaari bang magsama sa iisang
bansa ang muslim at hindu ?
Tama!
Tama! Ang ikatlong nasyonalista naman
ang ating kikilalanin sa pangunguna ng ikatlong pangkat.
Magaling! Bakit ninais ni Atataturk na
mapalaya ang kanyang bansa mula sa tangkang paghahati sa kanila ng mga
Kanluranin?
Mahusay! Bakit nagsagawa ng maraming
pagbabago si Mustafa Kemal sa kanyang bansa?
Tama!
Tama! Kung ikaw ay mag-isa lamang
posible ba na ikaw ay magtagumpay na palayain ang iyong bansa?
Mahusay! Ang ika-aapat na nasyonalista
ay ipapakilala sa atin ng susunod na pangkat.
Mahusay! Bakit tinuligsa ni Khomeini
ang kanilang pinuno?
Tama? Ano baa ng mangyayari kung may
roong dayuhan sa isang bansa?
Tama!
Mahusay! Handa ba kayong makulong o
maipatapon sa ibang bansa maipahayag lamang ang hinaing ninyo sa pamahalaan?
Bakit?
hinaing
Magaling! Sa inyong palagay, ano ang
mangyayari kung nasa iisang tao lamang ang kapangyarihan sa pamahalaan at
simbahan?
Mahusay!
Tama! Para sa huling nasyonalista, ibabahagi
naman sa atin ito ng ikalimang pangkat.
Mahusay! Paano nabawi ni Saud ang mga
lupaing sakop ng kanyang pamilya?
Tama! Malaki ba ang bahaging
ginagampanan ng relihiyon upang mapagbuklod ang ilang pangkat?
Tama! Paano naging susi ang langis
upang yumaman at maging makapangyarihan ang Saudi Arabia?
Tumpak! May katanungan ba o nais
linawin sa ating talakayan?
Magaling!
C.
Paglalahat
Sulyapan natin muli ang tinalakay sa araw na ito. Ano nga uli ang
ating paksa ?
Tama! Sino- sino ang mga nasyonalista?
Tama!
Tama!
Tama!
Tama!
Tama! Ano ang bagay ang ginamit ni
Mohandas Karamchad Gandhi?
Mahusay! Saang bagay naman nakilala si
Mohamed Ali Jinnah
Tama! Ano namn ang nagawa ni Mustafa
Kemal Ataturk?
Mahusay! Paano naman ipinakita ni
Ayatollah Roullah Mousari Khomeini?
Mahusay! Paano naman nakilala si Ibn
Saud?
Tama!
D.
Paglalapat
Sa puntong ito na nakilala na natin
ang mga nasyonalista sa Timog at Kanlurang Asya, Sino sa kanilang lima ang
maari mong masabing idolo mo sa larangan ng nasyonalismo? Bakit?
Kung ang ginamit niya ay _______ ang
gagamitin ko naman upang maipamalas ang nasyonalismo ay ______________
|
(Isang mag-aaral ang pupunta sa harap
at pangungunahan ang pagdarasal)
Magandang araw din po Ginoong Yco!
(Aayusin ng mga mag-aaral ang kanilang
mga upuan at pupulutin ang mga kalat)
(Mauupo na ang mga mag-aaral)
Wala po!
Wala po!
Wala po!
Wala po!
Wala po!
(Magtataas ng kamay ng mga mag-aaral)
Sir! Tinalakay po natin ang
Nasyonalismo sa Asya
Sir! Ito po ay ang pagpapakita ng
pagmamahal sa bayan
Sir! pagtangkilik po sa sariling
produkto ng bansa.
Sir! pagkakaisa at pagiging
makatarungan po
Naging malupit at di makatarungan po
ang mga kanluranin sa pamumuno at pamamahala sa Asya.
(Manood ang mga mag-aaral)
Sir! Tungkol po sa mga naganap noong
EDSA People Power Revolution
Sir! makakamit po natin ang kalayaan
nang walang dahas ang kailangan lang po ay magkaisa.
Sir! mga pari, madre at sundalo
Mga Nasyonalista sa Timog at Kanlurang
Asya
(Sa loob ng dalawampung minuto ay
gagawin ng mga mag-aaral ang gawain at pagkatapos nito ay ang kanilang pagbabahagi)
·
Ang nasa larawan po ay si Mohandas Karamchad Gandhi mula sa India
·
Namuno upang ipaglaban ang hinaing ng mga Indian sa mga Ingles
·
Naniniwala sa Ahimsa (lakas ng kaluluwa) at satyagraha (Kawalan ng
Kararahasan) sa pakikipaglaban
·
Nagsagawa ng Hunger Strike, pagmamartsa, at civil disobedience o
pagboykot sa produktong Ingles
·
Lumaya ang India subalit namatay ng hindi nagtagumpay na mapag-isa ang
mga Hindu at Muslim
Sir! ayaw po niya na magbuwis ng buhay
ang mga tao upang makamit lamang ang kalayaan
Maraming buhay ang mawawala at
maraming pamilya ang mawawalan ng mahal sa buhay.
Malulungkot po dahil parang nasayang
lang po ang aking pinaghirapan.
Sir! Pagtangkilik po sa mga gawa dito
sa ating bansa tulad ng pagkain, damit at iba pa.
Pakikiisa po at pagtulong sa mga
nangangailangan sa ating bayan
Pagsunod po sa mga batas na pinaiiral
ng pamahalaan.
·
Siya po ay si Mohamed Ali Jinnah mula sa Pakistan
·
Pinangunahan ang Muslim League na naghangad ng isang malayang hiwalay
na bansa para sa kanilang mga Muslim mula sa India
·
Kauna-unahang Gobernador-heneral ng Pakistan
·
Tinaguriang “Ama ng Pakistan”
Sir! upang mapanatili ang paraan ng
kanilang pamumuhay na nakabatay sa relihiyong Islam.
Sir!hindi po upang makaiwas sa
pangmamaliit at diskriminasyon mula sa isa’t isa
Opo, kung sila po ay mag-uunawaan at
rerespetuhin ang bawat isa
·
Siya ay si Mustafa Kemal Ataturk mula sa Turkey
·
Isang opisyal ng militar na naging unang pangulo at tagapagtatag ng
Turkey
·
Isa sa mga hindi sumangayon sa kasunduan ng Italy at France na hatiin
ang Imperyong Ottoman.
·
Naging tagapagsalita ng Grand National Assembly na nagbigay daan upang
kumilos ang mga Turkong militar para hingin ang kanilang kalayaan.
·
Nagsagawa ng mga pagbabago sa pamahalaan, ekonomiya, at kultura.
Sir! upang mapanatili po nila ang
kanilang pagkakakilanlan bilang mga Turko
Sir! dahil may mga pamamaraan o
sistema na hindi akma sa kasalukuyang panahon sa kanilang bansa o kaya naman
po ay labag sa kagustuhan ng nakararami
Sir! dahil kailangan po ng pagbabago
upang makasabay ang kanilang bansa sa takbo ng iba pang bansa.
Sir! hindi po! Dahil kailangan po ng
maraming tao na nagkakaisa upang makamit ang hangarin mo na mapalaya ang
iyong bansa tulad po ng nangyari sa Turkey na sinuportahan po si Mustafa
Kemal ng militar.
·
Siya ay si Ayatollah Roullah Mousari Khomeini mula sa Iran
·
Bumatikos sa mga karahasan ng Shah at pagsuporta nito sa interes ng mga
dayuhan.
·
Nakulong at ipinatapon sa ibang bansa
·
Salman Rushdie- hinatulan niya ng kamatayan dahil sa aklat nitong “Satanic
Verses”.
·
Nakilalang malupit na pinuno.
Sir! dahil pinanigan po niya ang
interes ng mga ito.
Sir! dahil pag may dumating pong
dayuhan nagugulo po ang paraan ng pamumuhay ng isang lugar at
naiimpluwensiyahan nila ang pamamalakad ng pamahalaan.
Nawawala po ang pagpapahalaga sa
pagkakakilanlan ng isang lugar dahil mas nabibigyang pansin ang katangian ng
mga dayuhan.
Sir! Opo dahil bilang isang mamamayan
kailangan ipahayag po natin ang ating
karapatan na magmalasakit sa pamahalaan at sa bayan sa pamamagitan ng
pagpapahayag ng hinaing
Magiging magulo po dahil ang batas ng
simbahan ang magiging batas din ng pamahalaan kaya kung malupit po ang batas
ng simbahan gayundin po ang magiging batas sa pamahalaan
Magkakaroon po ng kaayusan dahil
iisang tao lamang ang namumuno sa bansa.
·
Siya ay si Ibn Saud mula sa Saudi Arabia
·
Kauna-unahang hari ng Saudi Arabia
·
Pinagbuklod sa iisang kaharian ang mga lupaing dating sakop ng kanilang
pamilya at mga nasakop na lupain.
·
Nahimok ang mga nomadiko na mabuhay ng payapa at napatigil ang mga
pagnanakaw at pangingikil sa mga dumadalo sa pilgrimage sa Mecca.
·
Pinahintulutan ang isang kompanya mula sa Estados Unidos na magkaroon
ng oil concession sa Saudi Arabia.
Gumamit po siya ng pakikidigma upang
mabawi ang mga lupaing dating sakop ng kanilang pamilya
Opo dahil kung iisa lang po ang
relihiyong sinasamba magkakaroon po ng ugnayan ang bawat pangkat at madali
pong magkakasundo
Nagbigay po ito ng malaking pera para
sa ekonomiya at pamahalaan ng Saudi Arabia
Wala po!
Sir mga Nasyonalista po sa Timog at
Kanlurang Asya
Ayatollah Khomeini
Mohandas Karamchad Gandhi
Mustafa Kemal Ataturk
Ibn Saud
Mohamed Ali Jinnah
Sir! gumamit po siya ng ahimsa at
satyagraha sa pakikipaglaban
Sir! nakilala po siya sa pangunguna
niya na magkaroon ng hiwalay na bansa para sa mga Muslim sa India
Sir! Siya po ang nagbigay daan upang
lumaya ang Turkey
Sir! ipinaglaban po niya ang
kakapakanan ng kanyang mga kababayan laban sa karahasan ng Shah at pagpanig
nito sa mga dayuhan.
Sir! pinagbuklod at pinaunlad po niya
ang ekonomiya ng Saudi Arabia.
(Ibibigay ng mga mag-aaral ang
kanilang kasagutan batay sa kanilang damdamin at naunawaan)
|
IV.
Pagtataya
Pagpapangkat-pangkat.
Isulat lamang ang sagot.
A B
1.
Ama ng Pakitan
a. Ayatollah Khomeini
2.
Nanghikayat ng Civil Disobedience b.
Ibn Saud
3.
Kauna-unahang hari ng Saudi Arabia c.
Mohandas Karamchad Gandhi
4.
Unang pangulo ng Republika ng Turkey
d. Mohamed Ali Jinnah
5.
Nagtalumpati at nagsulat laban sa Shah. .
e.
Mustafa Kemal Ataturk
f.
Isman Rushdie
Susi
sa Pagwawasto
1.
D 2. C 3. B 4. E 5.
A
V.
Kasunduan
Sa
isang Short Bondpaper gumawa ng Slogan na
nagpapahayag ng nasyonalismo..
Halimbawa: Buhay ay iaalay
Para sa bayang
sinilangan
Rubrik: Pagkamalikhain- 15 puntos. Mensahe- 15 puntos
Documentation
During Demonstration
During Demonstration
Teaching Demonstration Observation Guides of Observers
Mr. Lemuel P. del Rosario
Mr. Jomarth C. Blanca
Mrs. Clarisse P. Gonzales
Summary of Scores
Observer
|
Competencies
|
Average
|
|||||
I
Preliminaries
|
II
Preparation
|
III
Presentation
|
IV
Evaluation
|
V
Assignment
|
VI
Overall Personality
|
||
Dessierose D. de Martin- Cooperating Teacher
|
4.17
|
4.6
|
4.52
|
4.4
|
4.5
|
4.88
|
4.51
|
Lemuel P. del Rosario
|
4.83
|
4.8
|
4.52
|
4.2
|
4.5
|
4.75
|
4.6
|
Jomarth C.
Blanca
|
4.5
|
4.4
|
4.48
|
4.2
|
4.75
|
4.75
|
4.51
|
Clarisse P. Gonzales
|
5
|
4.8
|
4.84
|
4.6
|
5
|
4.88
|
4.85
|
Total
|
4.63
|
4.65
|
4.59
|
4.35
|
4.69
|
4.72
|
4.62
|
Comments
Post a Comment